Lãnh đạo khi bạn không phải là ông chủ


Posted 4/6/2009 10:55:58 AM by Nguyễn Diệu Anh (HR Member)
Under L&M Skills, Made in FLI

Last comment 4/6/2009 10:55:58 AM

How to Lead When You're Not the Boss

3:17 PM Saturday February 7, 2009
by Christina Bielaszka-DuVernay

—————–

Nghệ thuật lãnh đạo thực sự không bao giờ chỉ là quyền lực thông thường. Nhà lãnh đạo hiệu quả khi những người khác thừa nhận họ thông qua việc lắng nghe một cách nghiêm túc những ý kiến, coi trọng và noi theo những gợi ý của họ cho hành động và đi theo hướng những lời khuyên.

Cơ hội để lãnh đạo không giới hạn bởi thời gian khi bạn có những quyền lực bình thường trong những nhóm riêng biệt haynhững dự án kinh doanh. Khi bạn từng bước đẩy mạnh và chứng minh khả năng lãnh đạo, bạn sẽ đóng góp những giá trị cho dự án hay những cô việc khó khăn và càng làm củng cố thêm kỹ năng lãnh đạo của mình.

Trong  cuốn sách Lateral Leadership: Getting Things Done When You're Not the Boss (2nd ed., Profile Books, 2004), chuyên gia đàm phán của Harvard – Roger Fisher và đồng tác giả Alan Sharp đã chỉ ra phương thức lãnh đạo hữu dụng gồm 5 bước khi bạn không phải là người đứng đầu chính thức. Những bước này có thể áp dụng chính thức cho bất kỳ dự án hay cuộc họp nào mà bạn tham dự.

1. Thiết lập mục tiêu

Con người có thể hoàn thành mọi việc khi họ có một mục tiêu được xác định rõ rang. Nó là những yêu cầu đầu tiên của kinh doanh để mô tả một cách chính xác những điều mong muốn đạt được. Người đặt những câu hỏi “chúng ta có thể bắt đầu bằng việc làm sáng tỏ mục tiêu của chúng ta ở đây không?” và sau đó nhận trách nhiệm dẫn đầu trong thảo luận và phác thảo mục tiêu chính là người đã tự động nhận lấy vai trò lãnh đạo cho dù họ đang ở vị trí nào.

2. Tư duy một cách có hệ thống

Quan sát trong cuộc họp tiếp theo: Những người tiêu biểu thì nhanh chóng bắt tay vào chủ đề và tranh luận sôi nổi về những việc cần làm. Nhà lãnh đạo hiệu quả thì bằng sự so sánh để học cách tư duy có hệ thống. Từ những dữ liệu cần thiết, và sự phân tích nguyên nhân của tình hình họ đề xuất ra hành động dựa trên những phân tích đó. Trong nhóm, người lãnh đạo giúp cho những người khác tập trung bằng cách đặt ra những câu hỏi thích đáng. “chúng ta có đủ thông tin để phân tích tình trạng này hay chưa?” ; “chúng ta có thể tập trung vào mô tả nguyên nhân của vấn đề mà chúng ta đang phải giải quyết hay không?”

3. Học hỏi từ những kinh nghiệm ngay khi nó đang xảy ra

Bất cứ người nào thúc đẩy nhóm của mình thực hiện những đánh giá nhỏ thông thường và học từ chúng là những người đang giữ vai trò lãnh đạo thực sự.  Tại sao khi quá trình đang diễn ra lại có hiệu quả hơn khi chúng ta nhìn lại sau khi hành động kết thúc? Bởi vì những sự việc đó là mới mẻ trong suy nghĩ của mỗi người và cả nhóm có thể sử dụng những gì họ học được từ những đánh giá nhỏ để thực hiện những điều chỉnh hợp ý ngay cho quá trình họ đang làm việc hay cho mục tiêu họ.

4. Cam kết với những người khác.

Những nhóm xuất sắc cam kết làm việc bằng sự nỗ lực của mỗi thành viên và người đứng đầu của nhóm phải tìm ra cách tốt nhất để nhiệm vụ của mỗi thành viên phù hợp với sở thích của họ. Đề xuất mô tả danh sách những công việc lặt vặt và làm cho phù hợp với từng cá nhân hay từng nhóm nhỏ khác. Nếu không ai muốn đảm nhiệm nhiệm vụ đó những ý kiến hay bất chợt có thể làm cho nhiệm vụ thú vị hơn và thách thức hơn. Giúp lôi kéo nhóm thành viên trầm tính để mỗi người đều cảm thấy họ là một phần của toàn bộ dự án.

5. Đưa ra những phản hồi.

Nếu bạn không phải là ông chủ, thì loại phản hồi nào bạn nên mang đến? “Tôi nghĩ rằng bạn đã có một công việc tuyệt vời ở đây” là loại phản hồi giản đơn mà luôn luôn có ý nghĩa. Đôi khi, bạn sẽ ở vị trí giúp đỡ những người khác bằng cách bồ dưỡng năng lực của họ thông qua huấn luyện. Huấn luyện viên hiệu quả đặt ra rất nhiều những câu hỏi “Anh cảm thấy thế nào khi đã là một phần của dự án?” Họ nhìn nhận những người khác có thể cố gắng hết sức và có thể mắc những sai lầm: “điều gì đã khiến cho anh rất khó để hoàn thành từng phần của nhiệm vụ”? Họ đưa ra những gợi ý thận trọng cho sự cải tiến, giải thích cẩn thận những lời nhận xét và giải đáp những nguyên nhân của chúng ./.

 —

Về tác giả:

Roger Fisher – giảng viên Harvard Law School – là tác giả của khá nhiều cuốn sách được ưa chuộng. Tại Việt Nam độc giả có thể tìm đọc các tác phẩm của tác giả này như: Thoả thuận đàm phán nhưng không nhượng bộ; Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: