VnEconomy – Chủ tịch Sacomreal: “Trung thực, trung th�nh phải được xếp đầu” –


Bộ phim truyền hình “Gia đình đá quý”, vừa kết thúc trên kênh VTV3,
thể hiện một gia đình thành đạt nhưng nghiêm khắc, đã buộc người con
trai lớn sau khi đi học ở nước ngoài về phải tự kiếm sống trong một
năm với số vốn nhỏ.

Không phải là phim hay truyện, nhưng Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Hội đồng
Quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) – cũng
từng bị “quẳng” ra thương trường với số vốn vỏn vẹn 5 triệu đồng. Hỏi
anh sợ không, Hồng Anh cười: “Tôi tự tin với kế hoạch của mình và sẵn
sàng chinh phục những thách thức phía trước”.

Ra kinh doanh, Hồng Anh không thấy bỡ ngỡ lắm, bởi từ nhỏ anh đã theo
ba đến sân bóng và bán thuốc đông y, đó là nghề của ông nội với những
bài thuốc gia truyền chữa bệnh nội khoa, xương khớp. Khi lớn hơn, Anh
có ước mơ rất giản dị là sẽ thành “sản xuất mật rỉ, đường cát” theo
nghiệp mẹ.

Anh kể: “Việc mở quán bánh canh cá là ý của ba, mục đích ba muốn tôi
biết kiếm tiền khó như thế nào và thật sự bản thân tôi cũng muốn trải
nghiệm cảm giác kiếm tiền như thế nào. Cũng làm chủ với 3, 4 nhân
viên, cũng bưng bê từ lọ nước mắm đến đĩa chanh, ớt, một tô bánh canh
có mấy ngàn đồng, nhưng mình phải đích thân làm”.

Để lại hàng quán ổn định sau một năm, anh chuyển sang phụ người cô
đang kinh doanh ngành sắt cuộn. Sau này, anh còn quản lý đội xe cho
mẹ, mở cửa hàng cây kiểng… Có lẽ những vốn liếng thương trường đầy thử
thách như thế đã đưa anh đến chiếc ghế Tổng giám đốc rồi Chủ tịch Hội
đồng Quản trị Sacomreal một cách thuyết phục.

Anh từng đạt nhiều danh hiệu như Doanh nhân trẻ xuất sắc Tp.HCM, Doanh
nhân Sài Gòn tiêu biểu, Sao đỏ, Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu… Với
những người trẻ xông xáo, giải thưởng hay danh hiệu có phải là cái gì
đó có ý nghĩa thực sự không, thưa anh?

Bản thân tôi cảm thấy tự hào và hãnh diện, vì các danh hiệu là sự
khẳng định những gì tôi đã suy nghĩ về giá trị của thế hệ 8X, thế hệ
lớn lên sau chiến tranh, được kế thừa và nhiều kỳ vọng trong giai đoạn
xây dựng đất nước. Tôi thấy rằng, thế hệ sinh sau chiến tranh như tôi
sẽ khẳng định mình bằng công cuộc phát triển kinh tế, xã hội thông qua
việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp để mỗi năm đóng góp nhiều hơn
vào ngân sách nhà nước.

Những thành quả, những giải thưởng giúp tôi tự tin cho suy nghĩ này.
Đối với Sacomreal, rất nhiều cộng sự trẻ tuổi như tôi đã cùng nhau đem
lại thành công cho Sacomreal và cũng là cách khẳng định mình.

Quyết định rời bỏ thể thao chuyên nghiệp trong khi còn rất trẻ và
đang ở đỉnh cao sự nghiệp có để lại tiếc nuối cho anh? Nếu thời gian
quay lại, anh có thay đổi không?

Tôi đã rất buồn và cảm thấy vô cùng hụt hẫng một thời gian dài, khi
quyết định rời bỏ niềm đam mê lớn là môn tennis sau hơn 10 năm gắn
bó… Gia đình không can thiệp vào chuyện này, nhưng tôi biết việc gợi
ý kinh doanh là cách làm cho tôi vơi đi bức xúc của tuổi trẻ và hướng
tôi đến việc tạo lập cuộc sống căn cơ hơn.

Tôi không nghĩ là doanh nhân hay trở thành vận động viên tennis có sự
khác biệt rạch ròi. Đều là sự khẳng định giá trị và khả năng của bản
thân, hướng đến mục đích là thành công. Chỉ có điều, không như trước
đây, mọi quyết định của tôi hiện nay không chỉ liên quan đến cá nhân
mà là gắn kết với tên tuổi, thương hiệu và cuộc sống của hơn 400 cán
bộ, công nhân viên Sacomreal. Vì vậy, tôi đã phải cẩn trọng hơn nhiều,
mọi quyết định không bộc phát cá nhân như trước đây nữa.

Từ khi bước vào thương trường đến nay, quyết định nào đối với anh là
quan trọng nhất?

Đó là khi ba tôi hỏi trong một bữa cơm gia đình: “Con có đủ sức vận
hành Sacomreal không?”. Thật sự là trước đó, tôi chưa hình dung được
là sẽ bước vào lĩnh vực bất động sản này. Mẹ thì kinh doanh đường, ba
làm ngân hàng, tôi vốn thường xuyên theo ba mẹ nên cũng có chút nghĩ
ngợi về nghề nghiệp tương lai và thiên về định hướng của ba hơn.

Tôi hiểu ba tôi, hỏi tức là gợi ý và muốn tôi đi vào hướng phát triển
này. Tôi muốn thử, muốn trải nghiệm ở một lĩnh vực mới. Áp lực mà tôi
phải đối diện trong quyết định quan trọng này là tôi chỉ quen với việc
làm ăn có số vốn 1 hoặc 2 tỷ đồng, còn đây là quản lý một doanh nghiệp
có nhân sự đông hơn, chuyên nghiệp hơn và quản lý cao hơn… cũng khác
hẳn. Đặc biệt, tôi phải tạo ra được lợi nhuận trên số vốn lớn gấp hàng
chục lần trước đây.

Vấn đề ở đây không chỉ là hiệu quả kinh doanh mà còn gắn với uy tín
của cá nhân tôi và uy tín của cả gia đình nữa, không thành công chắc
chắn sẽ ảnh hưởng ngay đến ba tôi và thương hiệu Sacombank.

Đó có lẽ là một áp lực lớn, cũng như con cái của những cầu thủ giỏi,
những nghệ sĩ nổi danh. Nhưng dường như tôi thấy anh đi qua áp lực khá
nhẹ nhàng. Những quyết định mạnh dạn như đầu tư sàn giao dịch bất động
sản 24 giờ, giao dịch trực tiếp qua màn hình cảm ứng, xây nhà trả góp
trọn gói hay hỗ trợ mua nhà trả góp 20 năm… đã giúp Sacomreal thay đổi
diện mạo nhanh chóng.

Tôi bắt đầu bằng những vấn đề rất nhỏ như đẩy nhanh thực hiện quy
trình pháp lý. Không đợi người ta đến tìm mà tôi chủ động đi làm môi
giới bất động sản, tìm kiếm các hoạt động kinh doanh để có nguồn thu.
Làm rồi mới thấy môi giới chỉ là một mảng nhỏ của nghề và chỉ thu được
những khoản phí rất ít, từ 1 – 2% mà thôi.

Từ đó tôi suy nghĩ, biết được khách hàng và có nơi bán thì tại sao
mình không làm, không chủ động kiếm nguồn cung ứng và khách hàng cho
riêng mình, từ đó dẫn đến việc Sacomreal mua sĩ bán lẻ và cũng chủ
động trong việc tìm kiếm quỹ đất dành cho các dự án bất động sản mang
thương hiệu Sacomreal.

Cũng qua nghiên cứu, tôi thấy ở nước ngoài, ngân hàng sẵn sàng cho vay
mua nhà vài mươi năm tùy độ tuổi và nghề nghiệp. Ở Việt Nam lúc đó cho
vay nhiều lắm là 5 – 7 năm là hết rồi. Nước ngoài thực hiện cho vay vì
luật lệ rõ ràng, bảo đảm quyền lợi cho ngân hàng. Người mua không
thanh toán được thì bị trục xuất khỏi nhà, không thực hiện thì cắt an
sinh xã hội. Còn đối với Việt Nam, thủ tục kéo dài dẫn đến kẹt vốn
ngân hàng nên họ rất ngại cho vay dài hạn.

Lúc đó, Sacomreal trình bày với ngân hàng, việc cho vay dài hạn cũng
không phải là rủi ro nếu có công ty bất động sản đứng ra chịu trách
nhiệm. Nếu khách hàng không có khả năng trả nợ thì công ty bất động
sản thay mặt giải quyết. Do đó, từ năm 2005, Sacombank là ngân hàng
đầu tiên đứng bảo lãnh cho người mua nhà vay dài hạn đến 20 năm.

Người ta nói không phải lúc nào các doanh nghiệp cũng có “cơ hội” để
đối đầu với những khó khăn kinh tế như hiện nay. Với những quản lý trẻ
như anh, đây có phải là một cú sốc?

Đối với doanh nghiệp bất động sản, nguồn vốn để phát triển dự án là
bài toán nan giải nhất trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế vừa qua.
Thực sự rất nan giải đấy! Trong hai năm 2008 – 2009, khi thị trường
bất động sản Tp.HCM nói riêng và cả nước nói chung đi xuống và gần như
rơi vào tình trạng đóng băng, hầu hết các doanh nghiệp không thể huy
động vốn để phát triển dự án.

Thế nhưng, từ khi còn là ông chủ quán bánh canh, tôi đã nghĩ rằng,
khó khăn nào cũng có cách giải quyết. Sacomreal đã nghiên cứu nhiều
phương thức kinh doanh mới, trong đó hình thức huy động vốn bằng trái
phiếu đã được đưa ra thị trường. Ở thời điểm 2008, đây là loại hình
huy động vốn mới và chưa được áp dụng trên thị trường.

Tuy nhiên, với uy tín thương hiệu Sacomreal và những lợi thế về lãi
suất, quyền mua căn hộ và các quyền lợi cộng thêm khác dành cho khách
hàng mua trái phiếu, chỉ trong ba ngày Sacomreal đã huy động được 850
tỷ đồng để phát triển dự án Phú Lợi 1 và dự án Belleza. Chúng tôi đã
đi qua khó khăn như thế đấy!

Đó là bản lĩnh doanh nghiệp hay những tính toán có tính thuần kỹ thuật
phân tích?

Trong khó khăn, nếu tỉnh táo chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều cơ hội và đó
sẽ là điều kiện tốt để phát triển. Đối với Sacomreal, bên cạnh việc
phát hành trái phiếu dự án thì việc liên kết, hợp tác với các đối tác
uy tín trong và ngoài nước để cùng phát triển dự án chuyên nghiệp là
hướng đi có hiệu quả. Việc hợp tác này, không chỉ giúp Sacomreal huy
động được vốn phát triển dự án đúng tiến độ mà còn tạo ra diện mạo mới
cho các dự án bất động sản.

Đơn cử, việc Sacomreal hợp tác với Tập đoàn Gamuda Behard (Malaysia)
để cùng phát triển dự án Celadon City với quy mô hơn 82ha, tổng vốn
đầu tư lên đến 24.758 tỷ đồng là minh chứng. Gamuda với kinh nghiệm
hơn 30 năm trong lĩnh vực đầu tư – phát triển các khu đô thị, cơ sở hạ
tầng, giao thông tại Malaysia, Ấn Độ, Singapore… cùng với Sacomreal là
doanh nghiệp có thị phần lớn và uy tín tại Việt Nam sẽ là một sự cộng
hưởng tốt để cùng phát triển dự án Celadon City trở thành dự án kiểu
mẫu với môi trường sống trong lành, kiến trúc hiện đại và tiện nghi
nhất tại Việt Nam trong thời gian tới.

Khi nền kinh tế suy thoái, sức mua cũng giảm đáng kể, vì vậy để phù
hợp với thị trường chúng tôi rút ra bài học kinh doanh hài hòa theo cả
hai hướng “Bán cái mọi người cần” và “Bán cái mình đang có”. Với những
cái đang có, chúng tôi phải nghiên cứu, trau chuốt cho nó phù hợp với
nhu cầu của khách hàng. Còn đối với cái mọi người cần, thì đó là định
hướng để chúng tôi đáp ứng nhu cầu, để từ đó có thể phục vụ tốt nhu
cầu của khách hàng.

Chọn thời điểm này lên sàn, anh có tự tin không? Quyết định này có ý
nghĩa như thế nào với chiến lược phát triển hiện tại và lâu dài của
công ty?

Kế hoạch tham gia sàn chứng khoán năm 2010 đã được chúng tôi đã đưa
vào chiến lược phát triển 5 năm, giai đoạn 2006 – 2010 và đã có sự
chuẩn bị chu đáo.

Khi đặt nhiêm vụ lên sàn, Sacomreal nhắm đến nhiều mục tiêu như tiếp
cận được nguồn vốn trung và dài hạn để phát triển các dự án lớn, tăng
thanh khoản cho nhà đầu tư cổ phiếu Sacomreal, nâng tính chuyên nghiệp
cho Sacomreal trong các hoạt động quản trị, kiểm soát, điều hành và
tính minh bạch trong các báo cáo tài chính.

Chúng tôi sẽ thuyết phục các nhà đầu tư bằng những tiềm năng phát
triển trong tương lai, những dự án mà Sacomreal đang đeo đuổi hoặc khả
năng thực có như quỹ đất 620 ha tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận, chia
sẻ định hướng chiến lược đến năm 2020… Chúng tôi cần những nhà đầu tư
chiến lược song hành với mình hơn là người chỉ biết hàng ngày nhìn vào
chỉ số VN-Index.

Hơn nữa, đây cũng là thời điểm phù hợp với việc đón đầu sự phục hồi
của nền kinh tế trong và ngoài nước, mức độ đầu tư của các ngành nghề
cũng được thuận lợi hơn.

Sacomreal đã ít nhiều gắn với tên tuổi Đặng Hồng Anh. Anh bây giờ là
một doanh nhân trẻ thành công, vậy 10 năm nữa, Sacomreal sẽ là một
doanh nghiệp như thế nào?

Mục tiêu chiến lược phát triển của Sacomreal từ đây đến năm 2020 có
thể tóm tắt: Sacomreal sẽ trở thành một trong 5 nhà đầu tư bất động
sản hàng đầu Việt Nam và thương hiệu Sacomreal sẽ nằm trong top đầu.
Bên cạnh đó, là việc không ngừng mở rộng đầu tư, hợp tác với các công
ty bất động sản ở nước ngoài và phát triển quỹ đất đảm bảo triển khai
thực hiện dự án. Sacomreal sẽ là nhà đầu tư phát triển bất động sản
chuyên nghiệp, uy tín, mang đến cho khách hàng cuộc sống chất lượng,
hiện đại và tiện nghi. Đồng thời, sẽ trở thành nhà phân phối và tư vấn
chuyên nghiệp để mang đến cho khách hàng dịch vụ trọn gói với chất
lượng tốt nhất.

Quản trị doanh nghiệp hiện đại đồng nghĩa với phân việc và phân quyền.
Anh đã làm điều này như thế nào ở Sacomreal?

Ban đầu, Sacomreal chỉ là công ty nhỏ hoạt động trong lĩnh vực bất
động sản với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 11 tỷ đồng và 19 nhân sự. Trải
qua 6 năm hoạt động, Sacomreal đã có chỗ đứng trên thị trường bất động
sản Việt Nam với số vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng, vốn tự có hơn 1.800
tỷ đồng và nhân sự lên đến 400 người.

Sacomreal hoạt động theo mô hình công ty mẹ – con với hệ thống các
công ty thành viên gồm: Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh – Dịch
vụ Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal – S), Công ty TNHH Một thành
viên Tư vấn Sài Gòn Thương Tín (SCC), Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc
Sài Gòn Thương Tín (SRC)…

Với quy mô trên, để bộ máy vận hành một cách trơn tru thì phân việc và
phân quyền là vấn đề được tôi đặt lên hàng đầu. Tại các công ty thành
viên, chúng tôi quản lý vốn đầu tư thông qua việc cử đội ngũ cán bộ có
năng lực làm người đại diện trong Hội đồng Quản trị và ban điều hành
doanh nghiệp. Các thành viên trong Ban điều hành và lãnh đạo ngoài
việc tuân thủ điều lệ và quy chế của công ty thì phải thể hiện được
sự thống nhất cả về ý chí, nội dung lẫn phương pháp thực hiện các hoạt
động quản trị, kiểm soát, và điều hành với một tinh thần trách nhiệm,
lòng nhiệt huyết và say mê công việc.

Đâu là cái khó nhất anh găp phải trong quá trình làm việc của mình?

Đó là lựa chọn nhân sự. Tính trung thực, trung thành và phải có chuyên
môn, nhưng chuyên môn chưa cần phải đòi hỏi là giỏi nhất, vì có thể
đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm hay tư vấn hỗ trợ được. Nhưng tính trung
thực, trung thành là phải được xếp hàng đầu. Bất động sản là ngành
nhạy cảm không kém ngân hàng, có những quyết định cá nhân liên quan
đến hàng trăm tỷ đồng. Vì thế, kèm theo sự đãi ngộ, sự trân trọng quá
trình làm việc thì chúng tôi phải giữ vững những nguyên tắc của nội bộ
để kiểm tra, kiểm soát nhằm hạn chế những thất thoát về con người và
tài sản.

Tôi hay có những quan sát riêng với các cộng sự gần gủi. Đặc biệt là
thái độ họ ứng xử với gia đình, với cha mẹ mà không có hiếu, với vợ
con mà cộc cằn, thô lỗ, ích kỷ với đồng nghiệp thì trước sau gì tôi
cũng không chọn. Những người gần gũi nhất mà họ không đối xử tốt thì
những người khác, kể cả tôi, chỉ là sự lợi dụng mà thôi.

Bên cạnh đó, nguyên tắc làm việc của tôi đó là “Uy tín trong giao kết
– Chất lượng trong sản phẩm”. Nguyên tắc này đã được áp dụng tại
Sacomreal và đã mang về những thành công nhất định. Trong cơ chế thị
trường, sự cạnh tranh luôn diễn ra quyết liệt, mà yếu tố quan trọng
nhất là chỗ đứng vững của doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Do vậy,
uy tín đóng vai trò quyết định tới sự thành bại trong cuộc chiến để
khẳng định sự tồn tại và sức mạnh của doanh nghiệp. Giữ vững và nâng
cao uy tín của doanh nghiệp không bao giờ thừa trước sóng gió thương
trường.

25 tuổi bước vào nghề, 6 năm sau đó trở thành một doanh nghiệp có
tiếng tăm, anh sẽ không thành công như thế nếu không phải là “con nhà
nòi”. Cái tên Sacombank – Đặng Văn Thành đối với anh là thuận lợi hay
áp lực? Truyền thống gia đình đem lại cho anh những giá trị nào?

Sinh trưởng trong một gia đình mà ba mẹ tôi là người đã rất thành công
trên thương trường, đó là một thuận lợi lớn vì cha mẹ đã dạy tôi rất
nhiều điều bổ ích cho công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, xuất phát
điểm mỗi người khác nhau, xuất phát điểm từ số 0 hoặc số 10 đều có
những áp lực riêng. Cầm một số vốn lớn trong tay, thì số tiền bạn đem
về cũng phải tương ứng với số vốn đó, đó là một áp lực không nhỏ tí
nào.

Bản thân tôi được may mắn sinh trưởng và lớn lên trong một gia đình có
truyền thống kinh doanh. Điều đặc biệt là ba mẹ tôi đã đã xây dựng một
nền tảng gia đình vững chắc với văn hóa mà mọi thành viên bắt buộc
phải tuân thủ. Vào mỗi buổi sáng và trưa, gia đình gồm ba thế hệ là
ông bà, cha mẹ và con cái cùng dùng bữa với nhau. Đây cũng là thời
gian để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn
trong công việc và cuộc sống để từ đó tôi có thể học hỏi và phát triển
thêm kỹ năng của riêng mình. Nếu không có truyền thống này thì tôi khó
vượt qua giai đoạn khủng hoảng năm 2008.

Trong gia đình, ba tôi là thần tượng, người thầy lớn nhất của đời tôi.
Tôi kế thừa và học được ở ba cách nghĩ, kinh nghiệm trong quản trị,
điều hành doanh nghiệp, nghị lực phi thường, tác phong ăn nói; và kế
thừa từ mẹ sự tỉ mỉ, chu toàn trong mọi việc. Đặc biệt, như người ta
vẫn nói: “Sau thành công của một người đàn ông có bóng dáng của người
phụ nữ”, tôi tự hào có được người vợ luôn hiểu, thông cảm và chia sẽ
với tôi mọi vấn đề trong công việc và cuộc sống. Sau những bộn bề của
công việc, mỗi khi bước chân về nhà, tôi cảm thấy bình yên với tiếng
cười đùa của con trẻ và người vợ luôn ân cần chăm sóc, cô ấy luôn là
chỗ dựa tinh thần vững chắc cho tôi.
Nguồn : http://vneconomy.vn/2010110811346938P0C5/chu-tich-sacomreal-trung-thuc-trung-…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: