CEO Kinh Đô: ‘Cuộc sống phải luôn có tham vọng’


Từ một người làm thuê trở thành lãnh đạo công ty thực phẩm hàng đầu
Việt Nam, Trần Lệ Nguyên – Tổng giám đốc Kinh Đô luôn tâm niệm phải
luôn có tham vọng mới đạt được những hoài bão lớn.
> ‘Nên mở rộng bảng xếp hạng người giàu trên sàn chứng khoán’

Những năm 90, Trần Lệ Nguyên chỉ là một thanh niên làm việc ở xí
nghiệp chế biến thực phẩm quận I (TP HCM). Nhìn bánh kẹo từ Thái Lan
và các nước khu vực tràn ngập thị trường nội địa, giá lại đắt đỏ so
với túi tiền người tiêu dùng, trong anh trỗi dậy ham muốn phát triển
sự nghiệp ở ngành thực phẩm.

Trần Lệ Nguyên trăn trở: “Vì sao họ làm được, còn mình lại không,
trong khi mình có lợi thế sân nhà, thuận lợi trong nắm bắt thị hiếu,
tâm lý khách hàng hơn?”. Và anh đã thuyết phục được anh trai là Trần
Kim Thành (hiện là Chủ tịch HĐQT KDC) cùng nhau dựng nghiệp riêng.

Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh Đô Trần Lệ
Nguyên. Ảnh: N.L.
Quyết tâm, đam mê nhưng vốn lại quá ít ỏi, hai anh em phải thế chấp
toàn bộ nhà cửa để vay ngân hàng, cộng với vay thêm bà con để nhập máy
móc, thiết bị phục vụ sản xuất. “Đó là một trong những quyết định liều
lĩnh nhất đời tôi. Nếu thất bại thì cả 2 anh em sẽ nợ nần chồng chất,
không biết bao giờ mới trả hết”, vị Tổng giám đốc của Kinh Đô nhớ lại.

Trước khi khởi nghiệp, Trần Lệ Nguyên từng có nhiều năm học làm bánh
thời trung học và 5 năm tại xí nghiệp chế biến thực phẩm. Thế nhưng,
chàng thanh niên mới ngoài 20 tuổi phải đối mặt với nhiều thách thức
mới khi khởi nghiệp.

“Những ngày đầu vận hành máy, bánh làm ra không đạt tiêu chuẩn. Tôi
rất lo lắng. Từ sáng tới khuya, tôi tập trung nghiên cứu, rút kinh
nghiệm dần qua từng mẻ bánh, quyết không đưa sản phẩm không đủ chất
lượng ra thị trường”, người điều hành Kinh Đô nhớ lại. Sau khoảng 30
ngày vận hành, những sản phẩm đầu tiên mới chính thức có mặt trên thị
trường.

Nhờ giá rẻ, khẩu vị gần gũi với người Việt, sản phẩm của Kinh Đô nhanh
chóng được người tiêu dùng chấp nhận. Thời điểm đó, khẩu hiệu hàng
Việt Nam chất lượng cao tuyên truyền rộng rãi càng tiếp sức cho sản
phẩm của Kinh Đô tung hoành ở các hội chợ tại các tỉnh thành lớn của
cả nước. “Lúc đó, mọi khổ cực kể từ lúc thành lập công ty, nỗi thất
vọng với những sản phẩm đầu tay không ưng ý tan biến hết. Lợi nhuận
mấy năm đầu đều tăng mấy trăm phần trăm”, ông Nguyên cười tươi.

Chuyển từ một công ty gia đình sang một tập đoàn đa ngành, ông chủ của
Kinh Đô không ôm đồm mà sẵn sàng giao việc cho cấp dưới. Thời gian
rảnh rỗi, ông đi ra ngoài khám phá, tìm hương vị, mùi vị mới lạ, tìm
kiếm trang thiết bị có tính năng ưu việt để bổ sung dây chuyền sản
xuất cho công ty.

Đi bất kỳ đâu, ông cũng dừng lại ở các tiệm bánh, dùng thử, mua về
hoặc tìm nguyên liệu ngay tại nước đó về nước giao cho nhân viên
nghiên cứu hoặc tự mình khám phá ngay trong gian bếp của gia đình.
Điều này đã trở thành sở thích nhiều năm nay của vị Tổng giám đốc Kinh
Đô dù công ty đã có nhóm chuyên trách.

Chính nhờ thói quen thích tự mình trải nghiệm, khám phá, chỉ cần nếm
qua một loại bánh, ông có thể biết được những nguyên liệu cấu thành
bên trong. Đây là kinh nghiệm mà ông đúc kết được từ hàng chục năm gắn
bó với ngành thực phẩm.

Ông tâm niệm trong cuộc sống phải có tham vọng, để biến những ước mơ
thành hiện thực. Ảnh: N.L.
Hiện tại, điều làm ông băn khoăn là chưa tìm được người kế nghiệp
trong việc nếm bánh, duyệt xem sản phẩm đó có đủ tiêu chuẩn để xuất
xưởng hay không. “Điều này không có trường lớp nào dạy, mà cảm nhận
của mỗi người cũng không giống nhau. Quan trọng nhất là nắm được khẩu
vị, biết được cái nào người tiêu dùng thích”, CEO Trần Lệ Nguyên chia
sẻ.

Với quan niệm nội lực mạnh, doanh nghiệp mới vững, ông luôn nhắc nhở
nhân viên trong kinh doanh luôn có thách thức. Nay cạnh tranh với anh
A, mai sẽ xuất hiện thêm anh B, anh C, nhưng nếu nội lực vững, hệ
thống bộ máy chắc sẽ không sợ đối thủ nào. Càng hội nhập càng cạnh
tranh, những tập đoàn nước ngoài cũng nhiều lần có ý định liên doanh,
thâu tóm, mua lại trên 50% để nắm quyền kiểm soát KDC, song ông đều
khước từ.

Theo ông chủ Kinh Đô, năm 2010 là một năm khó khăn với nhiều doanh
nghiệp với tỷ giá và lãi suất cùng tăng mạnh, trong khi sức tiêu thụ
giảm sút do khủng hoảng kinh tế. Cũng vì thế, doanh số của KDC đạt dự
kiến nhưng tăng trưởng lợi nhuận chỉ dừng ở mức như kế hoạch, chứ
không vượt chỉ tiêu đề ra như 2-3 năm về trước.

Tuy nhiên, năm 2010 cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng của Kinh Đô
với việc hợp nhất Công ty cổ phần thực phẩm Kinh Đô miền Bắc (NKD) và
Kem Kido vào KDC. Sáp nhập hoàn tất, áp lực với ông Nguyên và ban điều
hành cũng tăng lên rất nhiều bởi các cổ đông cũng kỳ vọng cao ở những
kết quả tốt hơn trong năm 2011.

Đối với mặt với nhiều thách thức lớn khi 3 công ty hợp nhất, Tổng giám
đốc Kinh Đô tâm sự: “Cuộc sống là phải luôn có tham vọng. Bạn phải có
tham vọng thì mới đạt được những hoài bão của mình”. Theo ông, chỉ có
sự say mê, nhiệt huyết, sáng tạo và đôi khi cũng cần phải liều lĩnh
thì mới có thể biến những ước mơ (nhiều lúc táo bạo) thành hiện thực.

Một trong những giải pháp ông thường chọn để giải tỏa áp lực tâm lý
sau những giờ làm việc căng thẳng là đánh golf cùng bạn bè, hát
karaoke. Ngoài ra, một sở thích đặc biệt của ông là vào bếp, tự tay
chế biến các món ăn đãi gia đình và bạn bè vào những ngày cuối tuần.

Ông Trần Lệ Nguyên sinh năm 1968, giữ chức Tổng giám đốc Kinh Đô từ
năm 1992 đến nay, hiện là Phó chủ tịch HĐQT. Năm 2010, ông đứng vị trí
24 trong danh sách 100 người giàu trên sàn chứng khoán do
VnExpress.net thống kê, tổng hợp, với giá trị tài sản bằng cổ phiếu là
754 tỷ đồng. Các mã cổ phiếu trên sàn mà ông sở hữu không chỉ có KDC
mà còn có TRI, TLG.

Năm 1993 Công ty TNHH Kinh Đô ra đời, kế tiếp là Công ty Kinh Đô Miền
Bắc. Từ công ty gia đình, Kinh Đô chuyển sang công ty đại chúng năm
2002 và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Năm 2003, doanh
nghiệp mua lại thương hiệu kem Wall của Unilever và đổi tên thành
Kido’s, sau đó đầu tư vào Tribeco, Nutifood, Vinabico.

KDC còn mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bất động sản với sản phẩm đầu
tay là Hùng Vương Plaza. Trong chiến lược phát triển, doanh nghiệp
hướng tới tập đoàn đa ngành gồm thực phẩm, địa ốc, tài chính và bán
lẻ.

Bạch Hường ghi
http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Kinh-nghiem/2011/01/3BA24C7F/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: