Tổng giám đốc Vissan: “Tôi có ý chí của người lính”


“Phải vượt qua cái ngưỡng vô hình của chính mình mới mạnh được” .
Sau 30 năm, từ một nhân viên phòng tổ chức, “anh lính” chưa tốt nghiệp
đại học Văn Đức Mười giờ đã trở thành Tổng giám đốc của Vissan.

Lúc về làm nhân viên Phòng Tổ chức của Vissan (Công ty TNHH Một thành
viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản) năm 1980, Văn Đức Mười là anh lính vừa
xuất ngũ, chưa tốt nghiệp đại học.

Để trở thành Tổng giám đốc như bây giờ, ông phải không ngừng học hỏi,
học thầy, bạn và học cả những sinh viên đến thực tập. Hơn 30 năm chứng
kiến và trải qua bao thăng trầm cùng Vissan, ông bảo chính ý chí thép
của người lính đã giúp ông có được ngày hôm nay.

Tháng 4/2010, Văn Đức Mười từ vị trí Phó Tổng Giám đốc được đề bạt lên
làm Tổng Giám đốc. Trong năm đó, doanh thu công ty đạt 3.270 tỉ đồng,
cao hơn gần 10% so với kế hoạch 3.000 tỉ đồng được đề ra.

Vissan vốn là doanh nghiệp nhà nước, năm 2006, thay vì cổ phần hóa,
Công ty được chuyển sang loại hình một thành viên với hình thức quản
lý còn nặng tính bao cấp.

Tuy nhiên, chính cách quản lý hiện đại, dũng cảm tuyển người ngoài vào
các vị trí quản lý quan trọng và tận dụng sức mạnh tập thể của Văn Đức
Mười đã khiến bộ mặt của Vissan thay đổi đáng kể. Ông bảo cái khó nhất
của Công ty không phải tài chính mà là tái cấu trúc cơ cấu kinh doanh,
nhân sự để cập nhật nội dung mới và phù hợp với cách quản lý theo cơ
chế thị trường.

Dưới đây là những chia sẻ của ông về bí quyết quản lí doanh nghiệp để
đi đến thành công.

Trong quá trình tái cấu trúc nhân sự, những vị trí chủ chốt nào được
thay đổi để phù hợp với cách quản lý mới?
Tái cấu trúc nhân sự ở đây không có nghĩa thay đổi các vị trí chủ chốt
mà là thêm nhân sự để “kích” quản lý cũ. Tôi tuyển các cấp phó từ
ngoài vào và dùng họ, những người đã được đào tạo bài bản với nghiệp
vụ chuyên môn tốt, để thay đổi nhận thức các cấp trưởng. Các cấp phó
mới này luôn thúc đẩy các cấp trưởng phát triển, tìm tòi và sáng tạo
hơn nữa.

Năm 2009, khi tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA), tôi đã đề
xuất Công ty nên khuyến khích các trưởng phòng đi học MBA. Đến nay, đã
có 9 trưởng phòng tham gia và Công ty hỗ trợ mỗi người 120 triệu đồng
để đóng học phí (180 triệu đồng/người). Thật ra, chiến lược nhân sự
của Công ty luôn được thực hiện hằng năm, chỉ khác là khi làm Tổng
Giám đốc, tôi thực hiện việc đó một cách mạnh mẽ hơn.

Năm 1990, khi thị trường xuất khẩu Đông Âu bị mất, Vissan đứng trước
nguy cơ giải thể. Là trưởng phòng kế hoạch đầu tư khi đó, ông nhận
định tình hình thế nào?

Câu chuyện cũ nhưng bài học luôn mới. Tại thời điểm đó, chúng tôi phải
chạy ngược chạy xuôi để giải trình với UBND TPHCM rằng, Vissan là một
đơn vị kinh tế kỹ thuật, bắt buộc phải tồn tại. Tôi nghĩ đó là thời kỳ
khó khăn nhất của Vissan. Những khó khăn sau này như thiếu trầm trọng
nguyên liệu do dịch heo tai xanh, thị trường nội địa khó khăn đều
không đáng kể.

Tuy nhiên, nhờ là một công ty nhà nước nên Vissan không khó để huy
động vốn làm lại từ đầu?

Nói như vậy cũng không đúng, bởi từ sau ngày đất nước thống nhất,
chúng tôi là một trong số ít doanh nghiệp phát triển thị trường xuất
khẩu. Khoảng thời gian từ 1985-1990 là thời kỳ hoàng kim của Vissan về
làm hàng xuất khẩu sang Đông Âu. Chúng tôi vừa đầu tư 29 tỉ đồng vào
một dây chuyền sản xuất hàng lớn thì thị trường này sụp đổ.

Tôi quan niệm đây là trách nhiệm đạo đức của một đơn vị kinh doanh,
cho dù vốn bỏ ra là của cá nhân hay Nhà nước thì giá trị đồng tiền
cũng không vì vậy mà thay đổi. Cách duy nhất của Công ty lúc đó là
hướng về thị trường nội địa. Nhưng tiền đâu để đầu tư tiếp vì trước đó
chúng tôi đã đổ vào dây chuyền làm hàng xuất khẩu. Điều may mắn là
chúng tôi đã được Quỹ Đầu tư của TPHCM cho vay và khoảng hơn 3 năm
sau, Vissan hoàn trả hết nợ.

Kinh nghiệm của giai đoạn đó giúp gì cho ông khi lên làm thuyền trưởng Vissan?

Điều quan trọng ở đây là nhận thức và tầm nhìn kinh doanh của nhà lãnh
đạo trong từng tình huống khó khăn của doanh nghiệp. Năm 1990, do mọi
nỗ lực đều nhằm vào mục tiêu cứu doanh nghiệp, chúng tôi không hề để ý
đến việc giữ chân người lao động. Hàng loạt cán bộ quản lý đã ra đi
bởi tình hình Vissan khi đó xám xịt, ban lãnh đạo chỉ biết bất lực
đứng nhìn.

Mọi thắng lợi đều xuất phát từ con người. Theo tôi, là nhà quản trị
giỏi mà để mất người là mất luôn động lực phát triển. Vissan vốn là
công ty nhà nước với đội ngũ quản lý cũ, chúng tôi tuyển thêm quản lý
mới bên ngoài vào để họ tạo động lực thúc đẩy cho nhau nhưng thực chất
là muốn thay đổi tư duy bao cấp, tiến tới sự phát triển năng động và
bền vững.

Công ty vừa khai trương cửa hàng bán lẻ thứ 70 nhưng theo quan sát của
chúng tôi, kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ của Vissan không thành
công như mong đợi?

Chuỗi cửa hàng bán lẻ của Vissan đóng nhiều vai trò khác nhau chứ
không chỉ kinh doanh. Đó là nơi xây dựng thương hiệu, tham gia bình
chương trình bình ổn giá thị trường và quan trọng nhất là nơi tiếp
nhận thông tin thị trường, chuyển về phòng nghiên cứu và phát triển để
nghiên cứu, cho ra sản phẩm mới, tốt và phù hợp thị trường hơn. Sản
phẩm mới của chúng tôi xuất phát từ thông tin của người tiêu dùng ở
các cửa hàng này.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ định dạng lại hệ thống cửa hàng giới thiệu
sản phẩm theo mô hình hiện đại và hướng tới nhượng quyền.
Tham gia chương trình bình ổn giá thị trường trong lúc giá nguyên liệu
đầu vào tăng, đặt biệt là tháng giáp tết, giải pháp Công ty đưa ra là
gì?

Đây là khó khăn lớn đối với Công ty và cũng là áp lực cho các phòng
ban từ những tháng cuối năm 2010. Giá nguyên liệu đầu vào đến nay đã
tăng 30% so với thời điểm chúng tôi bắt đầu tham gia bình ổn giá
(chương trình sẽ kéo dài đến ngày 31.3.2011). Để giải quyết khó khăn,
Công ty sẽ tạo nguồn nguyên liệu đầu vào bằng chăn nuôi có truy xuất
nguồn gốc, cung cấp thực phẩm an toàn theo quy trình “từ trang trại
đến bàn ăn”.

Mặt khác, chúng tôi phải nghiên cứu nhiều công thức để cho ra sản phẩm
mới nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, giảm tối đa lãng phí trong sản xuất
và mở rộng thị trường. Trong thực tế, khi làm tốt chiến lược đẩy mạnh
thị trường, sản lượng tăng gấp đôi so với cùng thời điểm của năm
trước, chúng tôi vẫn bảo đảm được lợi nhuận.

Hiện nay, Vissan không gặp khó về nguyên liệu mà ngược lại còn khá chủ
động. Năm 2011, Công ty dự kiến đạt doanh thu 3.600 tỉ đồng và lợi
nhuận 120 tỉ đồng, thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng. Còn
thực tế vào lúc này, chúng tôi tập trung đầu tư cho việc định dạng lại
thương hiệu và mở rộng thị trường.

Cách đây 3 năm, Vissan có đề cập đến dự án xây dựng một cụm công
nghiệp chế biến thực phẩm tại Bến Lức (Long An). Dự án đến nay vẫn còn
trên giấy?

Không phải 3 năm mà có thể lâu hơn. Do kế hoạch chưa được đề cập đến
nơi đến chốn và vướng phải cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua nên tiến
độ dự án bị chậm lại. Dự kiến dự án sẽ được động thổ vào ngày
1/11/2011. Với vốn đầu tư khoảng 2.630 tỉ đồng, diện tích hơn 22 ha,
đây có thể sẽ là cụm công nghiệp chế biến thực phẩm lớn nhất Việt Nam,
chính thức hoạt động vào năm 2014.

Một câu hỏi về cá nhân. Một số trưởng phòng của Công ty cho biết ông
có khả năng diễn thuyết tiếng Anh rất lưu loát?

Cách đây 9-10 năm, những lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam biết tiếng Anh
rất ít. Tôi nằm trong số đó nên may mắn giành được nhiều học bổng đi
đào tạo tại các nước Thụy Sĩ, Nhật, Mỹ về chuyên môn lẫn quản trị. Cái
khó ban đầu của tôi là tuy nghe và nói tiếng Anh tạm ổn ở Việt Nam
nhưng ra nước ngoài lại nghe không kịp nên không dám có tiếng nói
tranh luận trong các buổi học. Sau này, qua quan sát, tôi mới hiểu cái
dở của người Việt mình lúc ra nước ngoài là ngại ngoại ngữ kém nên
không đủ tự tin và không dám nói.

Và khi nhìn vào màu lá cờ tổ quốc đặt trên bàn học viên các nước, tôi
biết mình phải vượt qua chính mình, phải dám nói và không sợ sai. Làm
kinh doanh cũng vậy, phải vượt qua cái ngưỡng vô hình của chính mình
mới mạnh được.

Nguồn Nhịp cầu đầu tư
http://dvt.vn/20110117092128752p34c48/tong-giam-doc-vissan-toi-co-y-chi-cua-n…

Leave a Reply

